« back to eventpro.in.th

2 March 2013 talk_march13 เทรนด์งานอีเวนต์ที่กำลังเปลี่ยนไป

สวัสดีค่ะชาว eventpro ทุกท่าน

ย่างเข้าสู่เดือนที่ 3 ของปี 2556 แล้วนะคะ เวลาผ่านไปเร็วจริงๆ ใครตั้งปณิธานปีใหม่เอาไว้แล้วยังไม่ได้เริ่มก็ต้องรีบแล้วเนอะ เดี๋ยวจะหมดปีซะก่อน :) วันนี้อยากชวนคุยเรื่องเทรนด์การจัดงานอีเวนต์ที่เปลี่ยนไปแล้ว และกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่ตอนนี้ค่ะ

talk_march13

 

ยังไม่ได้แนะนำตัวเลย ชื่อทรายนะคะ จะมาทำหน้าที่ดูแลคอลัมน์ต่างๆ บนเว็บ eventpro แห่งนี้ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป ประสบการณ์ที่ผ่านมาก็เคยดูแลงาน web content มาบ้าง เคยทำงานนิตยสารมานิดหน่อย และชอบอ่านเป็นที่สุด อาจจะมีอะไรที่ผิดพลาดบ้าง ยังไงขอฝากเนื้อฝากตัวกับทุกคนก่อนเลยละกันนะคะ :)

สำหรับโพสต์แรกของปีในคอลัมน์ event Talk พอดีไปเจอภาพ infographic ในหัวข้อ “How technology is changing events” เนื้อหาน่าสนใจดี คือเค้าอธิบายเปรียบเทียบให้เราเห็นภาพว่าเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงเทรนด์การจัดงานอีเวนต์อย่างไรบ้าง จากช่วงยุคช่วงที่ internet & social media จะมีอิทธิพลมากๆ (ลองนึกภาพว่ามีจัดงานคอนเสิร์ตพี่เบิร์ด แล้วเราฟังโฆษณาจากวิทยุ สนใจก็ต้องขึ้นรถไปซื้อตั๋วคอนเสิร์ต ถึงวันก็เดินทางไปฟังคอนเสิร์ต) ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงพัฒนามาจนถึงยุคปัจจุบันที่เราเห็นโฆษณางานอีเวนต์ต่างๆ จากทั้งเว็บไซต์และ social network ซื้อตั๋วออนไลน์ พูดคุยกับคนอื่นๆ ที่กำลังจะไปงานอีเวนต์เดียวกันผ่านทาง facebook fan page และแม้กระทั่งเข้าร่วมงานอีเวนต์จากที่บ้านโดยดูถ่ายทอดสดรายการแบบ live streaming ผ่านทางเว็บไซต์

Screen Shot 2556-03-02 at 10.59.07 PM

จุดที่น่าสนใจของเทรนด์นี้ที่ได้รับอิทธิพลจากอินเตอร์เน็ตและ social media คือนอกจากที่เราจะได้รับข่าวสารงานอีเวนต์ต่างๆ เยอะขึ้น กว้างขึ้น และหลากหลายขึ้นแล้ว ที่เห็นชัดเลยคือเราจะตัดสินใจว่าเราจะไปหรือไม่ไปเข้าร่วมงานอีเวนต์ใดก็ด้วยอิทธิพลของเพื่อนในแวดวง social media รวมถึงเสียงจากลูกค้าคนอื่นๆ ไม่ใช่เพียงแค่เพราะเราสนใจงานอีเวนต์เท่านั้นอีกต่อไป เช่นตอนแรกเราอาจจะเฉยๆ กับโชว์เดี่ยว 10 ของโน้ส อุดม แต่พอเห็นเพื่อนโพสต์ status facebook ว่าจะไปหลายๆ คนเข้า เริ่มรับสารมากขึ้นเข้า จนที่สุดก็อาจจะเริ่มอยากซื้อตั๋วไปดูโชว์บ้าง และแม้ว่างานอีเวนต์จะจบไปแล้ว เราก็ยังสามารถพูดคุยหรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานที่ผ่านไปทางเว็บไซต์ต่อเนื่องได้อีก ซึ่งตรงนี้สำหรับทางผู้จัดอีเวนต์ก็ถือเป็นแหล่งฐานข้อมูลชั้นดีที่ใช้วัดความพึงพอใจของลูกค้า เพื่อนำไปปรับปรุงการจัดงานให้ดีขึ้นไปได้ด้วย

standupc10

สำหรับทางฝั่งผู้จัดอีเวนต์เองก็อาจจะลองประยุกต์เทรนด์เหล่านี้มาใช้ในการสื่อสารและสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้นะคะ แรกสุดเลยก็คือใช้ social media โดยเฉพาะ facebook, twitter ให้เป็นประโยชน์ โดยใช้เป็นจุดศูนย์กลางในการสร้างและสานความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายต่อเนื่อง โดยเฉพาะสำหรับงานอีเวนต์ที่มีการจัดต่อเนื่องทุกเดือน ทุกปี มีความเป็นไปได้สูงที่กลุ่มคนที่สนใจงานอีเวนต์ของเราและอยากติดตามเราต่อเนื่องจะสนใจมา follow เราบน social media เพื่อรับข้อมูลข่าวสาร และอีกอย่างที่คิดว่าน่าลองประยุกต์มาใช้มากๆ เลย คือต่อไปแทนที่จะทำใบปลิวหรือเอกสารรายละเอียดงานอีเวนต์แจกก่อนเข้างาน ลองทำเป็นเว็บไซต์ blog หรือแม้กระทั่ง application สามารถสร้าง content ที่มีลูกเล่นดึงดูดความสนใจได้เยอะแยะมากมาย

ยังไงลองดูตารางเปรียบเทียบยุคก่อน-หลังความเปลี่ยนแปลงจากภาพ infographic ชุดนี้ดูนะคะ [ที่มา www.slideshare.net/tojulius/event-technology-infographic] บางเทรนด์อาจจะยังเพิ่งเริ่มเข้ามาในประเทศไทยและอาจจะยังไม่เป็นที่นิยมมากเท่าไหร่นัก เช่นการถ่ายทอดสดงานอีเวนต์ผ่านทาง youtube หรือ hangout ของ google (เห็นมีการถ่ายทอดผ่าน hangout อยู่บ้างประปรายโดยเฉพาะงานอีเวนต์ของเหล่า geek :P) แต่ในต่างประเทศเป็นที่นิยมมาก ถึงกับมีเว็บไซต์สำหรับถ่ายทอดงานอีเวนต์ต่างๆ แบบออนไลน์โดยเฉพาะ เช่นที่ new.livestream.com น่าติดตามกันต่อไปว่าทิศทางงานอีเวนต์บ้านเราจะเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบไหนอีก

อ้อ และยังไงอย่าลืมเช็คตารางกิจกรรมงานอีเวนต์ต่างๆ จาก eventpro in Thai ผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ eventpro.in.th, facebook fan page, twitter, application สำหรับ iPhone, android นะคะ จะได้ไม่พลาดกิจกรรมที่น่าสนใจกันค่ะ แล้วพบกันอีกโอกาสหน้าค่า :D

Tags: , , , , , ,